Cảm nhận của Sinh viên TTSP sau khi dự SHCM theo NCBH

 

CẢM NHẬN CỦA SVTT SAU TIẾT SINH HOẠT LỚP

Dạy học cũng là một nghệ thuật. Dạy cái gì? Dạy như thế nào? Và sử dụng những phương tiện thích hợp nào để làm cho bài dạy sinh động và có hiệu quả? Đây là một trong những vấn đề rất quan trọng đối với giáo viên. Để thực hiện việc đổi mới phương pháp dạy học, người giáo viên phải tìm tòi các phương pháp, các thủ thuật và đặc biệt là các phương tiện soạn giảng để làm cho bài giảng của mình có chất lượng và hiệu quả hơn.

Là một sinh viên, em cảm thấy thật may mắn khi được phân công thực tập tại trường Tiểu học Thị trấn Cao Thượng - một ngôi trường với bề dày thành tích và luôn dẫn đầu về các hoạt động dạy và học của huyện Tân Yên. Và ở đó em đã được dự giờ Tiết sinh hoạt lớp - của lớp 5D do cô giáo Nguyễn Thị Hoa làm chủ nhiệm. Cô Hoa là một giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy trong nghề, đã để lại trong em nhiều ấn tượng và rút ra được những bài học, kinh nghiệm trong công tác giảng dạy.

Tiết sinh hot lp t lâu đối vi em cũng như vi đa s hc sinh thường có gì đó nng n, không thích thú, có khi tiết này nhìn ging như mt… phiên tòa, vì đó có người thưa, người kin, người khiếu ni, người thc mc… ri x, ri pht và có c cãi vã. Đặc bit tiết sinh hot lp hình như là ni ám nh ca nhiu hc sinh, nht là nhng hc sinh thường hay mắc lỗi. Nhưng sau khi d tiết sinh hot lp ca cô Hoa và các bạn học sinh lớp 5D đã để li trong em rt nhiu n tượng v cách đổi mi, sáng to, hiu qu... Ôi tht tuyt vi vì điu chúng em cn tìm, cần hc hi Thy cô trường THTT Cao Thượng đã thy trong tng hot động dy & hc.

Ngay từ đầu, cách vào bài lôi cuốn, hấp dẫn nên tất cả các em học sinh đều hứng thú, nhiệt tình tham gia vào hoạt động của tiết học. Em Chi - Chủ tịch Hội đồng tự quản là người điều khiển tiết sinh hoạt lớp một cách chủ động, tự tin, thông qua nội dung chương trình của buổi sinh hoạt một cách rõ ràng. Mở đầu cho tiết học là cả lớp hát Bài “Bông hoa mừng cô” đã tạo không khí vui vẻ, sôi nổi, hứng thú ngay từ đầu. Sau bài hát đó bạn phó chủ tịch hội đồng tự quản lên báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện trong tuần 23 bằng một bài vè để nêu rõ các ưu điểm, tồn tại và các biện pháp khắc phục... Ở dưới lớp, tất cả các bạn đều rất chú ý lắng nghe, tỏ ra thích thú với hình thức đánh giá theo cách này. Được biết với nội dung này cô Hoa đã định hướng cho các em không nên mất nhiều thời gian vào việc phê bình chì trích vi phạm của bạn bởi bạn nào vi phạm nội quy đã được nhắc nhở trực tiếp ngay ở thời điểm đó và đã có sự theo dõi đôn đốc thường xuyên của Hội đồng tự quản, cuối tuần được HĐTQ nhận xét nhẹ nhàng qua bài thơ, bài vè...  Qua hoạt động này em cũng thấy rằng học sinh đã được phát triển năng lực giao tiếp hợp tác và phẩm chất tự tin rất tốt và các em không cảm thấy sự nặng nề trong tiết sinh hoạt lớp.

 

 

Ở hoạt động 2, giáo viên tạo cơ hội cho các em hoạt động theo nhóm 4, để các em tự thảo luận đề ra phương hướng tuần 24 bằng nhiều hình thức khác nhau, đây là dịp các em được thể hiện tư duy sáng tạo của mình.

Em thích cách thảo luận, đóng góp ý kiến của mỗi nhóm rất tự tin, sôi nổi, và tập trung. Điều đó chứng tỏ các em HS đã rất chú ý lắng nghe và có trách nhiệm với các công việc của tập thể. Đây cũng là các năng lực sáng tạo, mạnh dạn, tự tin, phẩm chất đoàn kết mà đang cần phát triển ở các em học sinh.

 

Đặc biệt với sự đổi mới thể hiện rõ ở hoạt động chủ điểm "Biết ơn mẹ & cô" nhân dịp 8/3 cô, trò lớp cùng xây dựng trò chơi "Ô chữ kỳ diệu". Với sự chuẩn bị chu đáo cô, trò cùng chơi trò chơi " Ô chữ  kỳ diệu" để tìm hiểu ý nghĩa ngày 8/3, biết được những người phụ nữ anh hùng qua các thời kỳ và thể hiện lòng biết ơn dành tặng mẹ &cô.

... Có lẽ em nào cũng mong muốn mình sẽ có được một món qùa để dành tặng cho người phụ nữ mình yêu quý nhất. Nhìn nét mặt vui tươi, tâm thế thoải mái, sôi nổi của các em, tôi biết các em rất thích những hoạt động này. Giờ sinh hoạt lớp bỗng chốc trở thành một tiết học đầy ý nghĩa về rèn kĩ năng sống, giáo dục phẩm chất, phát triển năng lực cho các em một cách tự nhiên nhất. Không  những thế ở phần cuối tiết học cô Hoa còn khéo léo dẫn dắt các em bước đầu sử dụng tiền đúng mục đích.

 

        Tiết sinh hoạt lớp, nhẹ nhàng, ấn tượng và vô cùng sâu sắc. Trong tôi một cảm xúc dâng trào khó tả, thấy yêu lắm các em học trò ngây thơ, trong sáng.... Cảm ơn Thầy cô, các em học sinh yêu quý đã cho em thấy yêu nghề và bước tiếp theo con đường mình đã chọn./.

Thực tập sư phạm chính là cơ hội để chúng em được va chạm và trải nghiệm thực tế, là môi trường tốt để chúng em có thể thử sức và rèn nghề. Có đi thực tập, thâm nhập vào thực tế em mới hiểu rõ rằng không phải dễ dàng để có được những bài giảng hay, những giáo án tốt, có trực tiếp làm thì mới biết mình còn phải tiếp tục học hỏi, rèn luyện học tập nhiều hơn nữa. Em chân thành cảm ơn tập thể sư phạm trường Tiểu học TT Cao Thượng, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang; cảm ơn cô giáo Nguyễn Thị Hoa đã có những giờ dạy học sáng tạo để chúng em học tập.

 

 

TT Cao Thượng, ngày 07 tháng 3 năm 2021

NGƯỜI VIẾT

 

Nguyễn Mai Phương

SVTTSP tại trường TH TT Cao Thượng

 

 

 

    

 

 

Bài viết liên quan