Đổi mới hình thức tổ chức tiết Sinh hoạt lớp

      Tiết Sinh hoạt lớp là một tiết học đóng vai trò vô cùng quan trọng, một nội dung không thể tách rời của quá trình dạy học, nó đóng góp vào sự hình thành phát triển năng lực và phẩm chất học sinh. Sinh hoạt lớp là tiết học ở đó học sinh tiến hành hoạt động giáo dục, tự giáo dục và xây dựng tập thể lớp dưới sự cố vấn, hướng dẫn và chỉ đạo của giáo viên chủ nhiệm. Thông qua đó nhằm khơi dậy cho học sinh tính tích cực, chủ động sáng tạo, tinh thần hợp tác, trách nhiệm đối với bản thân, đối với tập thể, đối với cộng đồng. Hình thành củng cố và phát triển ở học sinh kĩ năng hoạt động độc lập, tự chủ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong các mối quan hệ tập thể tự quản, có nền nếp, đoàn kết gắn bó, sống có trách nhiệm cùng nhau, phát huy được vai trò nòng cốt, tính tiên phong của tổ chức đội trong các hoạt động tập thể.

Trước kia, Tiết Sinh hoạt lớp thường theo các khâu bước cứng nhắc, học sinh thường chỉ nghe giáo viên chủ nhiệm cũng như bộ máy hội đồng tự quản trong giờ sinh hoạt nhận xét, nêu những khuyết điểm của học sinh nên những em mắc lỗi trong tuần rất sợ tiết Sinh hoạt lớp. Hoặc giờ sinh hoạt lớp còn bị thu gọn lại trong khoảng ít thời gian để thay vào đó là một tiết học khác như ôn Toán hoặc Tiếng Việt. Chính vì vậy mà tiết Sinh hoạt lớp không phát huy tác dụng giáo dục cho học sinh, gây sự nhàm chán trong các em. Học sinh tham gia tiết học một cách thụ động, chỉ ngồi nghe là chủ yếu, ít được tham gia các hoạt động.

Vậy làm thế nào để hoạt động của tiết sinh hoạt tập thể có hiệu quả cao? Làm sao để các tiết sinh hoạt tập thể trở nên mềm dẻo, tích hợp nhiều nội dung giáo dục, học sinh được chủ động phát huy năng lực bản thân? Làm sao để thông qua tiết học này giáo viên chủ nhiệm giáo dục học sinh, đem lại niềm vui, sự hứng khởi cho các em học tốt các môn học khác? Đó là câu hỏi đặt ra cho mỗi giáo viên chúng tôi. Để giúp cho tất cả các giáo viên trong trường có được cách tổ chức giờ sinh hoạt tập thể một cách hiệu quả nhất, ngày 05/3/2021 trường tiểu học TT Cao Thượng đã tổ chức một buổi sinh hoạt chuyên môn theo NCBH về đổi mới tiết sinh hoạt lớp do cô giáo Nguyễn Thị Hoa cùng các em HS lớp 5D thực hiện.

Đối với tiết sinh hoạt hôm nay cô trò lớp 5D đã chọn lồng ghép sinh hoạt lớp với sinh hoạt chủ điểm Biết ơn bà, mẹ và cô nhân dịp sắp đến ngày 08/3.

         Trong Tiết học, Em Bảo Chi- chủ tịch Hội đồng tự quản là người điều khiển buổi sinh hoạt tự tin giới thiệu và chúc mừng các thầy cô trong trường và các cô giáo trong đoàn TTSP đến dự rồi thông qua nội dung chương trình của buổi sinh hoạt một cách rõ ràng.

Em Bảo Chi- CTHĐTQ điều khiển giờ Sinh hoạt lớp

           Phần thứ nhất: em Tiến Minh- Phó CTHĐTQ lên nhận xét về nề nếp trong tuần qua thông qua bài Vè rất sôi động, điều tôi thích ở hoạt động này là em Tiến Minh đã khéo léo giao nhiệm vụ cho các bạn trước khi nghe bài Vè, đó là đề nghị các bạn sẽ ghi lại những công việc mà lớp đã làm trong tuần được nhắc tới trong bài Vè, điều này đã tạo cơ hội cho 100% học sinh trong lớp được hoạt động, được làm việc, phát triển khả năng «nghe-ghi» của học sinh.

Em Tiến Minh  nhận xét, đánh giá nề nếp tuần thông qua bài vè hấp dẫn

Sau khi các em nêu được những công việc mà lớp đã làm tốt trong tuần 23 thì thêm một lần nữa, các em được xem lại những khoảnh khắc mà chính các bạn đã làm trong tuần thông qua 1 video do cô Hoa và HĐTQ đã chuẩn bị rất công phu, tôi nhận thấy sự hứng khởi thông qua ánh mắt, nét mặt của các em khi được thấy hình ảnh của mình trong đó.... Học sinh dưới lớp đều chú ý lắng nghe và tích cực bổ sung thêm ý kiến cho các nội dung đánh giá các bạn vừa nêu và cùng đưa ra biện pháp khắc phục. Tôi nhận thấy việc đánh giá, nhận xét diễn ra rất nhẹ nhàng mà hiệu quả.

Học sinh chăm chú nhìn lại những việc mà lớp đã làm được trong tuần thông qua Video

          Tiếp sau đó, ban CTHĐTQ rất khéo léo đưa các bạn đến với nội dung đề ra kế hoạch, phương hướng tuần 24 thông qua hình thức thảo luận nhóm. Cả lớp lại tích cực, hăng say làm việc, nhóm nào cũng rất cố gắng hoàn thành nhiệm vụ của mình, điều tôi khá bất ngờ là cách thể hiện kết quả thảo luận của các nhóm, mỗi nhóm có cách thể hiện rất độc đáo trên cơ sở là sơ đồ tư duy. Em chủ tịch HĐTQ sau khi tổng hợp ý kiến của các nhóm đã mạnh dạn đưa ra kế hoạch tuần 24 khi cả lớp đã thống nhất các nội dung. Qua hoạt động này tôi thấy học sinh đã được phát triển năng lực giao tiếp, hợp tác, sáng tạo và phẩm chất tự tin rất tốt.

 

 

              Đến nội dung sinh hoạt theo chủ điểm: Biết ơn bà, mẹ và cô, GVCN đã tổ chức cho các em thông qua trò chơi: “Ô chữ kỳ diệu” để tìm hiểu về các tấm gương người phụ nữ Việt Nam qua các thời kỳ. Thế là cả lớp bắt đầu vui vẻ, hào hứng hẳn lên. Nhìn nét mặt vui tươi, tâm thế thoải mái của các em tôi biết các em rất thích hoạt động này. Giờ sinh hoạt lớp bỗng chốc trở thành một tiết học đầy ý nghĩa về rèn kĩ năng sống, giáo dục phẩm chất, phát triển năng lực cho các em một cách tự nhiên nhất.

Học sinh tham gia trò chơi "Ô chữ kỳ diệu"

          Tiết học kết thúc, chúng tôi lại cùng nhau phân tích bài học cho tiết sinh hoạt lớp. Nhiều ý kiến phân tích rất cụ thể, như ý kiến của đồng chí Phượng mô tả về hoạt động nhóm của các em thật sôi nổi và hiệu quả. Hay ý kiến của đồng chí Ngà và đồng chí Nguyễn Hương đã đề xuất giải pháp để giúp hoạt động đánh giá rút ngắn thời gian. Đặc biệt, thông qua ý kiến của đồng chí Hương Lan đã giúp chúng tôi thêm khâm phục tài năng của cô Hoa, cô đã vận dụng sáng tạo việc lồng ghép nội dung cần bổ sung của môn Đạo đức đó là kĩ năng sử dụng tiền hợp lý (đây là điểm mới nhất trong việc thực hiện Công văn số 50 của Phòng GD&ĐT về điều chỉnh Kế hoạch dạy học học kỳ II đối với lớp 5). Dưới sự dẫn dắt khéo léo của đồng chí Hường- PHT- chủ trì buổi sinh hoạt đã tạo cơ hội cho nhiều đồng chí GV được có cơ hội chia sẻ những kinh nghiệm của mình trong việc tổ chức các hoạt động trong tiết Sinh hoạt lớp, đặc biệt là ý kiến chỉ đạo của ban giám hiệu rất cụ thể, sâu sắc và tôi tâm đắc nhất với ý kiến của đồng chí Nhàn- Hiệu trưởng, đồng chí đã định hướng về nội dung: Vai trò của GVCN trong tiết học ra sao, GV xuất hiện có đúng lúc không, có quá lấn át hay quá mờ nhạt?.... đã giúp buổi PTBH thêm sôi nổi, hiệu quả hơn. Đồng chí đã ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến của chúng tôi tham gia PTBH, đặc biệt  nhấn mạnh: "Để tổ chức 1 tiết Sinh hoạt lớp thành công thì GV cần quan tâm đến 3 hoạt động, đó là: Trước, Trong và Sau giờ Sinh hoạt với các nội dung cụ thể của từng Hoạt động.

1 số hình ảnh của buổi PTBH

Qua buổi sinh hoạt chuyên môn này, mỗi chúng tôi lại có thêm những bài học kinh nghiệm để tiếp tục xây dựng các tiết sinh hoạt tập thể có nhiều đổi mới hơn về nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức. Bản thân tôi rút ra được rằng về nội dung thì ngoài phần nhận xét, đánh giá tổng kết các hoạt động trong tuần, chúng ta cần chú ý lồng ghép các hoạt động khác theo chủ đề từng tháng, từng ngày kỉ niệm như tổ chức văn nghệ, thể thao, thi giải câu đố, hái hoa dân chủ, làm bưu thiếp... sao cho phù hợp chủ điểm của từng tháng. Có thể lồng ghép cho các em được tổ chức sinh nhật; rèn kĩ năng sống….. Hình thức tổ chức cũng cần linh hoạt thay đổi như tọa đàm, giao lưu, tiểu phẩm hay múa hát…Trong tiết sinh hoạt tập thể, người tham gia tổ chức các hoạt động chủ yếu là học sinh. Học sinh phải là những chủ nhân thực sự, tham gia tổ chức hầu hết các hoạt động trong tiết học. Và để có được tiết sinh hoạt lớp thực sự hiệu quả và phát huy tính tích cực của học sinh thì cả giáo viên chủ nhiệm và học sinh đều phải tìm tòi, suy nghĩ nhưng chắc chắn rằng sau mỗi một giờ sinh hoạt lớp được chuẩn bị chu đáo với những chủ đề hấp dẫn mang tính giáo dục cao sẽ mang lại niềm vui, sự đoàn kết gắn bó, sự hiểu nhau giữa các thành viên trong lớp và sự trưởng thành qua từng tuần, từng tháng.

 Người viết: Đỗ Thị Ly- GV trường TH TT Cao Thượng.

 

Bài viết liên quan